Chén trà và sự tinh tế của nó
Chén Trà: Sự Đa Dạng Và Tinh Tế
Chén trà là một phần không thể thiếu trong nghệ thuật thưởng trà, với hình dạng phong phú và đa dạng.
Từ xưa đến nay, chén trà đã trải qua nhiều thay đổi về kích thước, hình dạng và màu sắc.
Dưới đây là một cái nhìn chi tiết hơn về các khía cạnh của chén trà.
Các Loại Chén Trà Theo Mùa
Chén trà được phân loại theo mùa, mỗi loại đều có đặc điểm riêng phù hợp với từng thời tiết:
Xuân ẩm: Chén dùng trong mùa xuân, thường có miệng chén vừa phải. Giữ nhiệt tốt, phù hợp với thời tiết mát mẻ của mùa xuân.
Hạ ẩm: Chén dùng trong mùa hạ, thường có miệng chén rộng để giúp tản nhiệt nhanh, phù hợp với thời tiết nóng bức.
Thu ẩm: Chén dùng trong mùa thu, có miệng chén vừa phải. Giữ nhiệt tốt, phù hợp với thời tiết se lạnh của mùa thu.
Đông ẩm: Chén dùng trong mùa đông, thường có miệng chén hẹp để giữ nhiệt lâu, phù hợp với thời tiết lạnh giá.
Chén Trà Không Quai Cầm
Chén trà truyền thống của Đông phương thường không có quai cầm.
Vào đời Khang Hy, để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Âu châu.
Các nhà sản xuất đồ sành sứ Trung Hoa mới bắt đầu chế thêm tay cầm cho chén trà, gọi là tách.
Kích thước, hình dạng và màu sắc của chén trà thay đổi theo thời gian. Phản ánh sự phát triển và thay đổi trong nghệ thuật thưởng trà.
Màu Nước Men Và Ảnh Hưởng Đến Thưởng Trà
Màu nước men của chén trà ảnh hưởng nhiều đến việc thưởng thức trà. Mỗi loại men sẽ tạo ra một hiệu ứng màu sắc khác nhau cho nước trà:
Chén Yueh Chou: Ánh màu lục của chén làm khởi sắc thêm màu nước trà, tạo cảm giác tươi mát.
Chén Hsing Chou: Nước men làm nước trà màu đỏ nhạt thành đỏ đậm, tạo cảm giác ấm áp.
Chén Shou Chou: Nước men màu vàng làm nước trà màu đỏ thành nâu rỉ, tạo cảm giác cổ điển.
Chén Hung Chou: Nước men màu nâu làm nước trà có ánh đen đậm, tạo cảm giác trầm lắng.
Chén Trà Tại Việt Nam
Ở Việt Nam, số lượng chén trong một bộ trà khác biệt tùy theo miền:
Miền Bắc: Một bộ chén trà gồm một chén tống và bốn chén quân.
“Tống” là từ biến thể của “tướng,” chỉ một chén có dung tích lớn hơn chén thường, dùng để chuyên trà từ chiếc ấm con rót vào.
Miền Trung: Số lượng chén quân giảm xuống còn ba, qua thành ngữ “Nhất tướng tam quân”.
Phản ánh sự giản dị và thực dụng trong văn hóa miền Trung.
Chén Trà Việt Nam Xuất Khẩu
Vào thế kỷ 16, Việt Nam từng xuất khẩu sang Nhật Bản nhiều kiểu chén trà.
Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật của dòng họ sứ quân Tokugawa còn bảo tồn một loại chén tên gọi “Beni Annam”.
Chén trà Nhật Ofuke có dạng như cùng khuôn đúc với kiểu chén “Beni Annam”. Cho thấy ảnh hưởng sâu đậm của nghệ thuật sành sứ Việt Nam vào nghệ thuật sành sứ của Nhật Bản.
Chén trà không chỉ là dụng cụ để uống trà mà còn là một phần quan trọng trong nghệ thuật thưởng trà. Thể hiện sự tinh tế và văn hóa của từng vùng miền.
Từ việc lựa chọn chất liệu, màu men đến thiết kế hình dạng, mỗi chi tiết đều góp phần tạo nên một trải nghiệm thưởng trà hoàn hảo.
Hy vọng rằng thông tin này giúp bạn hiểu thêm về sự phong phú và đa dạng của chén trà trong nghệ thuật thưởng trà.
Bạn có thể tham khảo thêm về Trà Thái Nguyên, sạch và chính gốc.
Các bài viết về Trà , Các loại Trà Xanh và Thực phẩm tốt cho sức khỏe tại Việt Nam.